Những lưu ý sống còn nên biết khi sử dụng hoặc quyết định mua đồng hồ cơ

Tư Vấn: 8:00h - 21:00h

  • 21-09-2020 14:53:22
Đồng hồ cơ hay còn gọi là đồng hồ với nguyên lý hoạt động là các bánh răng cơ khí chuyển động. Đây là mẫu đồng hồ thông dụng và đang nở rộ trong những năm gần đây. Những đồng hồ này hoạt động không cần pin và có thể tự tạo năng lượng hoạt động do người dùng.

Lưu ý khi lên cót


Khi lên cót cho đồng hồ bạn cần lưu ý giữ cho cánh tay luôn chuyển động. Đồng hồ cơ được thiết kế với động lực bên trong hay còn gọi là rotor. Rotor này gắn với các bánh răng bên trong và lò xo chính. Khi rotor chuyển động sẽ khiến cho bánh răng chuyển động và qua đó tự động lên cót cho chính nó. Năng lượng dự trữ của lò xo khiến cho đồng hồ luôn luôn chạy. Nếu không chạy thường xuyên thì năng lượng dự trữ của lò xo sẽ cạn dần. Nếu bạn đeo đồng hồ và luôn giữ cho cánh tay chuyển động đây là điều không thể hàng ngày.

 

Xoay núm nhẹ nhàng và đều để không gây hại đến điểm tiếp xúc bánh răng


Thông thường đồng hồ cơ có năng lượng dự trữ khoảng từ 36 đến 40h hoặc có thể cao hơn khi chúng được dây cót mà không cần sự chuyển động của cánh tay.
Với những người ít hoạt động thì cần lưu ý trước khi đi ngủ thì dành thời gian để lên dây cót cho đồng hồ. Nếu bạn bị ốm hoặc không may phải nằm trên giường trong một thời gian dài bạn cần chú ý lên cót thường xuyên cho đồng hồ.


Bạn không nên đeo đồng hồ cơ khi tiến hành vận động hay chơi thể thao. Điều này sẽ gây nhiễu và làm loạn chuyển động thông thường của cơ cấu cót bên trong của đồng hồ.

 

Tốt hơn hết là bạn nên chọn đồng hồ Automatic hơn là đồng hồ cơ để có độ bền tốt hơn


Lưu ý khi tháo đồng hồ ra khỏi tay


Trong khi lên dây cót cho đồng hồ bạn nên tháo đồng hồ ra khỏi tay để tránh làm công hay vênh các chi tiết bên trong của đồng hồ. Nếu bạn đeo đồng hồ trong khi lên cót không may chọn gáo không phù hợp sẽ tạo ra hiện tượng cong vênh bên trong đồng hồ.


Giữ vị trí núm của đồng hồ


Núm điều chỉnh có thể kéo ra để điều chỉnh ngày giờ. Tuy nhiên bạn sẽ không cần phải kéo núm điều chỉnh ra nếu bạn chỉ lên dây cót cho đồng hồ.
Trên đây là một số lưu ý giúp bạn sử dụng đồng hồ cơ đúng cách.

 

Author : Đồng Hồ Hiếu Tín